Chúng tôi chọn tên AYA vì trong bảng chữ cái Việt Nam, "A" là chữ cái đầu và "Y" là chữ cái cuối cùng. Do đó, A-Y-A là biểu tượng của một vòng luôn hồi trước-sau-trước thể hiện một sản phẩm có nhiều cuộc đời, có nhiều sự hữu dụng.
Theo 1 nghiên cứu, trung bình mỗi người tiêu thụ 70 ly dùng 1 lần/năm. Và tương đương với 12.000 ly mỗi phút. Chỉ với hành động nhỏ mỗi ngày, được cộng hưởng lại, chính bạn sẽ giúp giảm con số đáng sợ kia.
Mục tiêu của chúng tôi là giảm được 1 triệu ly nhựa tới cuối năm 2019. Chúng tôi muốn kết hợp với hệ thống các quán cafe, các nhà vận chuyển đồ ăn như Grab hay Foody để mở rộng dự án này.
(Chuyển nhượng quyền sử dụng, chuyển giao toàn phần...)
Được thành lập năm 2019, AYA Cup là startup cho mượn ly nhằm thay đổi hành vi người dùng trong việc sử dụng cốc nhựa dùng 1 lần, từ đó góp phần giảm rác thải nhựa tại Việt Nam.
Cách thức hoạt động của AYA Cup là thay vì dùng ly nhựa, khách hàng đặt cọc 50.000 đồng để mượn ly của Aya. Sau khi sử dụng xong, người dùng có thể đem ly tới trả tại bất kỳ quán nào trong hệ thống và nhận lại 50.000 đồng ban đầu.
Hiện tại đã có hàng chục quán cà phê đồng ý tham gia vào dự án và có một số lượng người dùng, dù chưa nhiều, nhưng bắt đầu cầm ly tới trao đổi.
Ở thời điểm hiện tại, các quán đang hoạt động trong hệ thống của AYA Cup đều không mất thêm chi phí nào. Tuy nhiên, quán có trách nhiệm thu nhận ly, thu nhận tiền cọc, rửa ly và trao lại cho khách hàng tiếp theo. Mỗi tháng phía AYA Cup sẽ đến kiểm soát số lượng cốc và nhận về tiền cọc.
(Sưu tầm từ nguồn: http://techport.vn/ )